Posted by : Neo Stardust October 13, 2015

Shaddoll - Một archetype đã làm mưa làm gió ở TCG lẫn OCG, qua nhiều giai đoạn, dòng archetype này thay đổi liên tục để chứng minh mình là một Deck meta mạnh mẽ nhất. Với khả năng fusion khỏe, bắn phá giỏi, và hơn nữa, Shaddoll đã nhận làn gió mới từ set CORE qua những "chú hề". Vậy chúng ta sẽ chơi Shaddoll thế nào? Hãy tìm hiểu ngay nhé :D





*GIỚI THIỆU: Shaddoll là 1 Archetype có các Effect Monster là spellcaster-type và hệ Dark, chúng có 2 Effects, 1 là khi flip và khi bị xuống mộ bởi cards effect, nhưng do dòng condition nên đám này chỉ được sử dụng 1 trong 2 effect đấy 1 lần 1 lượt. El Shaddoll là các Boss Fusion, có thành Phần gồm 1 "Shaddoll" monster và 1 attribute ứng với attribute con fusion bạn định Summon, và chúng đều có effect là khi send xuống mộ sẽ lấy lại 1 "shaddoll" S/T cho chúng ta.

I. CARDS CỦA ARCHETYPE

1. MONSTERS

Hầu hết việc Fusion đều khiến chúng ta mất 3 cards để đổi lại 1, tuy nhiên những Shaddoll Monster hỗ trợ tốt cho việc bù lại những card hao hụt đi, khiến khả năng Fusion của deck trở nên Consistent và Material dồi dào hơn.

a. Shaddoll Hedgehog


  Hiện nay, hầu hết các meta Deck nào đều có searcher (B.A. có Scarm, Tellar có Deneb, mà Nekroz có... một đống). Và Hedgehog là searcher của Deck Shaddoll, khi Hedgehog được flip sẽ add bất kì 1 "Shaddoll" S/T, rất hữu dụng, và effect 2 sẽ add 1 "Shaddoll" monster bất kì lên tay, tức là chúng ta sẽ lại có 1 Shaddoll để đem đi Fusion hoặc làm nhiều việc khác như XYZ, beat,...
   Chơi 1-2, nhưng mình thường chơi 1 để phù hợp với 1 Card vô cùng mạnh mẽ giúp Shaddoll đương đầu với các Meta hiện nay : Mistake.

b. Shaddoll Dragon


 Với Dragon, ta có thể đẩy 1 card của opp lên hand, hữu dụng khi đẩy những Boss từ Extra deck lên Hand, hoặc đôi khi có thể dùng để đẩy lại các Floodgate hạn chế lối chơi của chúng ta. Effect thứ 2 giúp ta bắn Spell/Trap, khá hữu dụng với tellar và B.A. nhưng lại không tốt lắm đối với Nekroz khi Arch này run khá ít Trap, và các Boss Nek bị Return về Hand không ngăn cản quá nhiều combo của Opp.
 Chơi 1 - 2.

c. Shaddoll Falco


 Là Tuner! Tuner duy nhất của Deck! Falcon đã mở thêm lối đi cho Shaddoll khi có thể synchro. Effect Recycle rất hữu dụng ở mid hay end game, khi hàng chúng ta không còn nhiều. Effect thứ 2 giúp ta quay Falco lại bàn cũng rất hữu ích.
 Chúng ta có thể dễ dàng Summon Falco, và target mà Falco muốn kéo lại thường là Shaddoll Beast và El Shaddoll Construct !
Chơi 2 tránh Dead đầu game.

d. Shaddoll Beast 


 Một Effect Monster có Level là 5, đồng nghĩa với việc Dead Draw. Tuy nhiên, khả năng Draw rồi discard rất hữu dụng, giúp ta có thể discard những Shaddoll khác rồi kích thêm effect hoặc đơn giản hơn là để nhanh chóng có những mảnh combo cần thiết. Effect cuối vẫn là draw, thật lợi hại :D
 Lưu ý : Chúng ta có thể Tribute các Boss Fusion đi để Set Beast nhằm ngăn chặn những Shaddoll Fusion của đối phương hoặc Brionac, etc...
 Chơi 3.


e. Shaddoll Squamata


 Effect thứ nhất là destroy 1 monster của opp, không hữu dụng cho lắm trong format hiện tại, nhưng effect thứ 2 lại rất hữu dụng, giúp ta send bất kì quái thú shaddoll nào để nháy Eff. Và điều này cũng giúp chúng ta dễ dàng Control Graveyard hơn cho những bạn nào muốn dùng Dark Armed Dragon.  Chơi 2-3.

*Các Zefra Shaddoll chỉ phù hợp trong các build Zefra nên mình không nhắc tới ở đây. Tất nhiên là các bạn có thể Mix vào để tăng khả năng XYZ chẳng hạn, đó là tùy vào khả năng sáng tạo của các bạn !!!

2. SPELLS - Nguồn sống của Deck

a. Shaddoll Fusion 


 Vì như đã nói, Shaddoll là một deck Fusion nên không thể kể tới những lá Spell để Fusion Summon. Và Shaddoll được Shaddoll Fusion, Effect đầu không quá nổi bật vì đây chính là Polymerization của Shaddoll. Nhưng hãy nhìn tới Effect thứ 2! Khi đối phương có Special Summon Monster trong Extra Deck, thì chúng ta có thể lấy thành phần trong DECK của mình để Fusion Summon :o quá kinh khủng khi là hàng 1 đổi 1, chưa kể là còn có thể nháy Eff của Shaddoll bị Send xuống Grave.
Chơi  Max 3.

b. El Shaddoll Fusion


Shaddoll Fusion chỉ được sử dụng 1 lần 1 lượt, vậy sao Shaddoll có thể swarm field tốt? Và đây, El Shaddoll Fusion giúp ta giải đáp! Là một Quick-Play Spell, chúng ta có thể Fusion Summon 2 lần trong Turn, có thể đơn giản là Attack xong Fusion rồi tấn công tiếp, hoặc nhanh chóng hóa Boss trong turn của đối phương, gây nhiều bất ngờ. Không chỉ có vậy, card cũng giúp cho những boss của chúng ta né S/T và vượt qua các Floodgate như Skill Drain hay Lose A Turn.
 Chơi Max 3 là điều hiển nhiên.

c. Nephe Shaddoll Fusion

 Phải nói rằng điểm mạnh của card này là Artwork khá đẹp so với các Card Fusion kia, còn Effect thì cũng không tệ khi có thể biến thành các Attribute khác... Tuy vậy, Card này không giúp bạn có thêm nhiều Advantage so với 2 Fusion Spell trên nên không được trọng dụng.
Chơi 0 - 1.

3. TRAPS

a. Shaddoll Core


 Khi flip Shaddoll Core, Core có thể biến thành một Effect Monster lvl 9 với 1450 ATK và 1950 DEF. Điều ta nói không phải là ATK hay DEF của nó, mà là Effect của nó, biến thành bất kì attribute nào cho Fusion, vậy ta ko phải lo khi không biết triệu hồi Construct khi không có light monster hay Shekhinaga khi không có Earth monster. Effect thứ 2 giúp ta lấy lại "Shaddoll" S/T cũng rất hay. Tiếc răng, đây là Trap Card nên khá chậm.
Chơi 1.
*Sử dụng : Chúng ta có thể đơn giản Act nó và tấn công tiếp với card này, hoặc dùng Construct Send xuống mộ để add lại Spell/Trap. Chúng ta còn có thể sử dùng Level 9 của nó để XYZ hoặc nhanh chóng Summon ra Star Eater để có thể vượt qua Apoqliphort Towers. Không chỉ có vậy, với nhưng Match-up với Nekroz, Shaddoll Core cũng hỗ trợ để ra được Anoyatyllis nhanh chóng hơn.

b. Siniter Shadow Game 


 Lá Trap giúp chúng ta Control thế trận một cách dễ dàng hơn. Với các Match-up đối với các deck dày trap, Card này chính là một MST trá hình để phá Backrow đối phương hoặc Qliphort Scout.
*Combo : Send Beast để Draw 1, sau đó Flip Falco để hồi sinh Beast ở thế Set.

Chơi 0 - 1, tuy nhiên có thể Side thêm để tăng khả năng bắn phá những Deck nặng Trap.

4. FUSIONS

a. El Shaddoll Construct


 Vâng, đây chính là Fusion Monster mạnh mẽ nhất của Shaddoll khi thậm chí bị Banned ở bên OCG. Effect của chị Construct đơn giản mà hiệu quả, Send thẳng 1 "Shaddoll" Card xuống mộ khi được Fusion Summon. Còn effect thứ 2... Ôi thần linh ơi :D Construct có thể "đút hành" cho bất kì Special Summoned monsters qua battle mà không bị destroy :o Excalibur? Lướt nhé, Leo? Lướt nốt :D . Tuyệt hơn nếu như effect đó không phải là Mandatory, nên rất sợ Clear Wing Synchro Dragon hay những card negate khác.
Tất nhiên là Max 3.

b. El Shaddoll Winda


Winda, Winda,... Có ai hâm mộ Winda ở Gusto không nhỉ? Và giờ đây Trollnami đã chuyển Winda thành "Shaddoll hóa" :) với khả năng chống destroy bởi card effect, lại còn effect lock mỗi người chơi chỉ được Special Summon 1 lần 1 lượt nữa thì đây chính là lá bài bạn muốn có trên field sau Construct. Dẫu vậy thì ATK 2200 sẽ là quá dễ dàng để hạ gục bởi 1 battle.
Chơi 2 là đủ.
*Nên ra Winda khi bào mòn backrow của B.A. và Tellar, lúc đó 2 deck đó khó mà tránh được thất bại. Tiếc là Winda không còn hữu dụng với những deck mạnh Pendulum Summon như Qli.

c. El Shaddoll Shekhinaga


Bức tường vững trãi của Deck với 3000 DEF, khả năng negate Effect của Special Summoned Monster bằng discard 1 "Shaddoll" card, Shekhinaga chính là card gây ức chế opp vì khó có thể phá vỡ bức tường thành này.
Chơi 1-2.

d. El Shaddoll Anoyatyllis 


Do sức mạnh tàn phá của Nekroz khắp nơi, Shaddoll cũng khó có thể đánh bại được nên qua set CROS, Trollnami đã ban tặng Shaddoll một card để giết, đó là Anoyatyllis! Effect cấm cả 2 triệu đặc biệt trên hand/graveyard bằng S/T rất khó chịu (nekroz phải dùng ritual spell), đồng thời cấm Satellarknight lật Coth, Oasis,... Đây chính là card Lock khá khó chịu đối với 1 số deck, tuy nhiên phù hợp ở Side hơn...

e. El Shaddoll Grysta và Wendigo

 2 Boss Fusion có số phận hẩm hiu và ít khi được Main, Page gợi ý cho các bạn sử dụng Grysta kết hợp với Fire Hand và Wendigo với ... Droll & Lock Bird. Không phải không ai Main là vô dụng, các bạn chính là người quyết định độ hữu dụng của chúng !!!

II. TECH CARDS

a. Mathematician + Glow-up Bulb


 Mathematician là card quá nổi tiếng với Shaddoll, send 1 card rồi lại là Earth để làm mồi fusion. Khi bị destroy draw 1. Glow-up Bulb combo tốt với Math để ra Herald Of Arc Light, thậm chí chúng ta còn có thể ra siêu Boss Trishula. Bulb cũng là card giúp chúng ta nhanh chóng hạ Tower bằng cách Sync với Shekhinaga ra Star Eater.
Chơi 2-3 Math, và 1 Bulb

b. Mind Control 


Shaddoll có các Boss Fusion với nhiều Attribute khác nhau, tại sao chúng ta không lấy 1 monster của opp làm material? Với format này, ta có thể ăn cắp satellarknight ra construct, nekroz ra anoyatyllis hay B.A ra Winda. Chơi 1 (banlist :D)

c. Instant Fusion - Elder Entity Norden 


MP15 đã đưa cho Shaddoll một nguồn năng lượng mới, đó là Insant Fusion và Norden. Cặp đôi này đã giúp Shaddoll có thêm Material để ra Anoyatyllis, vừa hồi lại hàng nhờ Norden.

III. NHỮNG HƯỚNG ĐI CHO DECK

Như đã nói, Shaddoll đã biến đổi không ngừng dể trụ vững danh meta, vậy Shaddoll đã có biến đổi như thế nào?
 Thật tiếc do đây là chiến thuật TCG, mình không thể nhắc tới chiến thuật Shaddoll Train đình đám bên OCG , với dàn Monster mạnh mẽ với Stat rất mạnh và Effect trụ sân rất khó chịu !

a. Shaddoll Chaos 


Đây là build tập trung vào OTK đối thủ 1 cách nhanh nhất. Run max 3 Denko Sekka, tech Engine Chaos White Dragon Wyverburster và Black Dragon Collapserpent, D.A.D và Black Luster Soldier - Envoy the Beginning để hạ gục đối phương mà Opp không cựa quậy gì được. Một chiến thuật tấn công rất mạnh mẽ và bùng nổ, nhưng hơi thiếu ổn định

b. Shaddoll Stun

Chắc các bạn chưa nghe tới Engine này? Đó chính là Shaddoll Hand. Ở giải Local của Đức, một Duelist đã dùng deck này về nhì (sau Nekroz). Deck anh ta dùng được kết hợp từ Hand, vừa bắn phá lại có mồi Fusion, anh ta còn cho cả Traptrix để diệt tận gốc Nekroz. Shaddoll Stun còn được nhiều Duelist sử dụng Artifact để quấy nhiễu tốt hơn.

c. Shaddoll Star Seraph


Đây chính là Engine nổi tiếng của Deck. Chúng ta có thể vừa Fusion ra Construct nhờ Star Seraph, còn có thể XYZ rank 4, Rank mà Konami luôn ưu ái. Khi Star Seraph đã hết hàng, Archlord Krysta sẽ xuất hiện giúp bạn. Chúng ta có thể chỉ cần đơn giản Feed Krysta xuống Grave rồi dùng Call of the Haunted hay thậm chí là Powerful Reborn để gọi lại. Vì Artifact cũng là Fairy nên cũng có thể được tech thêm để tăng khả năng bắn phá...

d. Shaddoll Performage


Chính là đây!!! Engine phải nói là mạnh nhất và nổi tiếng nhất của Shaddoll! Qua CORE, Performage đã giúp Shaddoll Fusion và XYZ ồ ạt trong một turn, với khả năng float linh hoạt của Trick Clown làm Fusion Material sẽ nảy ra để làm XYZ Material, và Hat Tricker có thể dễ dàng spam lên bàn để XYZ. Cả 2 đều có thể được search bằng Damage Juggler bằng cách tự banish mình ở dưới Grave, và thật tình cờ nó lại là Light! Thêm nữa, bạn có thể sử dụng cả Performage Trapeze Magician để tăng khả năng OTK (Shaddoll Monster hầu hết là Spellcaster!) Biến thể này đã giúp Shaddoll xếp hạng cao liên tục của các giải.
*Combo OTK: Shaddoll Fusion ra Construct bằng cách send Damage Juggler và 1 Shaddoll khác. Effect Damage Juggler search Hat Tricker. Normal Summon Trick Clown (hoặc Mathematician send Clown), SS Hat Tricker, XYZ Summon ra Performage Trapeze Magician, effect chỉ Construct được Attack 2 lần. Tổng damage 2800x2+2500=8100 !!
Tuy nhiên, Engine này hạn chế khả năng của Mistake, Card anti rất mạnh cho Shaddoll.

IV. DECKLIST

1. Shaddoll Chaos
Monster (23)
Spell (12)
Trap (5)
Shaddoll Hedgehog x 2
Shaddoll Falco x 2
Shaddoll Beast x 2
Shaddoll Dragon x 2
Shaddoll Squamata x 3
Denko Sekka x 3
Black Dragon Collapserpent x 2
White Dragon Wyverburster x 2
Mathematician x 3
Eclipse Wyvern x 1
Black Luster Soldier – Envoy the Beginning x 1
Shaddoll Fusion x 3
El Shaddoll Fusion x 3
Foolish Burial x 1
Upstart Goblin x 3
Raigeki x 1
Mystical Space Typhoon x 3
Bottomless Trap Hole x 1
Solemn Warning x 1
            Shaddoll Core x 1

Extra (15)
El Shaddoll Construct x 3
El Shaddoll Winda x 2
El Shaddoll Shekinaga x 2
Leo, the Keeper of the Sacred Tree x 1
Evilswarm Exciton Knight x 1
Castel, the Skyblaster Musketeer x 1
Daigusto Emeral x 1
Gagaga Cowboy x 1
Number 52 : Diamond Crab King x 1
Number 101 : Silent Honor ARK  x 1
Number 82 : Heartlandraco x 1

2. Shaddoll Performage
Monster (24)
Spell (12)
Trap (4)
Shaddoll Hedgehog x 1
Shaddoll Falco x 2
Shaddoll Beast x 3
Shaddoll Dragon x 2
Shaddoll Squamata x 3
Denko Sekka x 2
Glow-Up Bulb x 1
Performage Damage Juggler x 3
Performage Trick Clown x 2
Performage Hat Tricker x 2
Mathematician x 3
Shaddoll Fusion x 3
El Shaddoll Fusion x 3
Foolish Burial x 1
Raigeki x 1
Mystical Space Typhoon x 2
Forbidden Lance x 2
Bottomless Trap Hole x 1
Solemn Warning x 1
Shaddoll Core x 1
Sinister Shadow Game x 1

Extra (15)
El Shaddoll Construct x 3
El Shaddoll Winda x 2
El Shaddoll Shekinaga x 1
Leo, the Keeper of the Sacred Tree x 1
                          Star Eater x 1
Evilswarm Exciton Knight x 1
Castel, the Skyblaster Musketeer x 1
Daigusto Emeral x 1
Gagaga Cowboy x 1
Number 52 : Diamond Crab King x 1
Number 101 : Silent Honor ARK  x 1
Performage Trapeze Magician x 1










Leave a Reply

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

- Powered by Neo Stardust -