Posted by : Neo Stardust October 4, 2015

Sau các SD khá thành công, Konami đã cho ra mắt 1 dòng sản phẩm hoàn toàn mới: Structure Deck R, với mục đích là support cho các Archetype cũ. Và Archetype đầu tiên xuất hiện trong dòng sản phẩm này, đó là Monarch, và lại là 1 sản phẩm cực kì thành công của Konami.



*Tặng sinh nhật muộn 1 Mem của Page


I. Các Monarch "đệ nhị"

Chúng đều có điểm chung: Level 6 (trừ Zaborg Lv5), nên phải được Tribute Summon, và khi đó chúng sẽ activate được effect. ATK 2400, DEF 1000. Chúng ta sẽ chỉ chơi mỗi Monarch đệ nhị 1-2 copy, phần vì đã có field, và chơi để tránh bị Dead Draw khi ta sử dụng nhiều Mega Monarch.

1. Caius the Shadow Monarch



1 trong 2 lá bài đã làm nên tên tuổi của Monarch thời vô địch WCS 2007. Khi được Tribute Summon, nó sẽ ngay lập tức banish 1 card trên sân! Cộng thêm với việc nếu card được banish là DARK monster, đối thủ sẽ bị mất 1000 LP, một con số không hề nhỏ. Khi đối đầu với Burning Abyss, Caius trở nên lợi hại hơn bao giờ hết khi tránh được các effect float của chúng, đồng thời gây damage cho đối thủ.

2. Raiza the Storm Monarch



Lá bài còn lại sau Caius đã gây dựng tên tuổi của Monarch. Khi được Tribute Summon, Raiza sẽ ngay lập tức bắn 1 card trên sân về top deck. Caius và Raiza lợi hại tùy trường hợp, nhưng chúng đều loại bỏ các card mà không qua destroy. Việc bắn 1 card của đối phương về top deck, nhất là những card dead trên field sẽ làm cho họ không thể draw lên được những card cần thiết trong turn kế. Chính vì vậy, Raiza đã từng có thời gian phải lên bảng "phong thần".


3. Mobius the Frost Monarch



Card giúp bắn phá backrow cũng như các helmet hay floodgate. Tuy nhiên, với top meta bây giờ là EMEm và Burning Abyss, lá bài này không thực sự hữu dụng khi EMEm xài khá ít trap, còn các trap của Burning Abyss có thể chain lại được.

4. Thestalos the Firestorm Monarch


Đây là Monarch Lv6 duy nhất có thể giải quyết hand của đối thủ, ngăn chặn combo ngay từ lúc trứng nước. Rất hữu dụng khi đối đầu với EMEm hay trong Mirror Match Monarch, nhưng nếu như gặp Burning Abyss, việc giật hand sẽ là 1 "con dao 2 lưỡi". Bởi vậy, bạn nên cân nhắc kĩ về việc dùng card này.

5. Kuraz the Light Monarch


Đây là Monarch, nhưng lại có thể sử dụng effect khi được Special Summon. Khi được Summon, bạn sẽ được bắn tối đa 2 cards trên field, nhưng bù lại, người chơi kiểm soát những card bị destroy đó sẽ được draw 1 card để bù lại. Thêm nữa, nó lại không thể tấn công khi vừa được Summon ra, nên bạn có thể tự bắn chính nó để được bù hand, hoặc bắn vỡ các Spell/Trap card Monarch bị Dead.
*Tip: Khi bạn còn những Continuos Spell/Trap Monarch bị Dead, và bạn muốn giải quyết chúng để thay thế bằng card mới, bạn nên set chúng trước khi Summon ra Kuraz.

Các Monarch còn lại sẽ chỉ hữu dụng trong 1 số trường hợp, mình sẽ không nói trong phần này. Dùng hay không là tùy bạn.

II. Các Mega Monarch

Chúng đều mang Lv8, ATK 2800, DEF 1000. Chúng có thể được Tribute Summon bằng cách Tribute 2 monsters hoặc là Tribute 1 monster đã được Tribute Summon. Các effect đều là phiên bản nâng cấp của các Monarch đệ nhị. Trước đây, hầu như ta không để ý tới các Monarch Lv8, bởi chúng dễ bị Dead Draw. Tuy nhiên ngày nay, với các support khá hữu hiệu, chúng ta sẽ có 1 thế trận chủ động hơn để tập trung vào các Mega Monarch.


1. Caius the Mega Monarch


Phiên bản nâng cấp của Caius the Shadow Monarch. Cũng có effect banish card, nhưng đối thủ sẽ bị ăn 1000 damage luôn cho dù đó là card gì đi chăng nữa. Đặc biệt, nếu nó là Dark monster, bạn sẽ banish được ngay những card có cùng tên ở bất cứ đâu! Nghĩ sao khi đối phương bị mất trắng 3 Cir, hay là mất luôn Eidos the Netherworld Knight, hoặc Performapal Skullboard Joker? Sẽ thật khó để đối phương có thể nghĩ đến chuyện thắng ngược, nhất là khi họ không còn được xài các key card trong Deck nữa. Lợi hại hơn, khi được Tribute Summon bằng cách Tribute chính DARK monster, chúng ta sẽ được banish 2 cards! Field của đối thủ sẽ bị tổn thương nặng nề, còn nếu như cả 2 monsters đó đều là DARK, sẽ là 1 thảm họa cho họ.

2. Raiza the Mega Monarch


Cũng là 1 Raiza hạng nặng. Với effect lần này có thể đẩy được 1 card dưới Grave và 1 card trên field, đây sẽ là 1 card gây quấy nhiễu lối chơi của các Deck phụ thuộc nhiều vào việc "lấy Graveyard làm nhà", hoặc bạn có thể recycle những card đã nằm dười Grave của bạn. Thêm nữa, nó sẽ được bonus thêm effect return 1 card trên field về hand nếu như ta dùng WIND monster làm mồi Tribute, không hề yếu một chút nào.

3. Mobius the Mega Monarch


Sẽ là bắn phá 3 Spell/Trap cards, thay vì 2. Nếu như ta Tribute WATER monster để Summon con này, đối thủ sẽ không thể làm gì để cứu lấy 3 cards đó (trừ khi họ chain card khác)

4. Thestalos the Mega Monarch


Giật hand, và bạn sẽ được nhìn hand của đối thủ trước khi giật. Các effect bonus sẽ xin thêm được của họ 1 chút LP nữa. Nhưng giống như phiên bản "đệ nhị", đây cũng là 1 con dao 2 lưỡi.

5. Zaborg the Mega Monarch


Liệu bạn có thắc mắc khi giá của card này trong mấy ngày gần đây đã tăng vùn vụt? Đúng vậy, bởi nó sẽ quấy nhiễu Extra Deck của đối thủ. Khi Tribute Summon, nó có thể dùng effect tự destroy bản thân, và bắt đối thủ của bạn phải bỏ đi 8 cards trong Extra Deck, rất hữu dụng khi đối đầu với EMEm. Đỉnh điểm của sự tăng giá là sau EP15, khi Elder Entity N'tss ra mắt, bạn có thể send ngay 3 N'tss xuống Grave! Và người thiệt tất nhiên là đối thủ của bạn, khi họ vừa mất 8 cards trong Extra Deck, lại còn bị mất luôn 3 cards trên field! 1 thứ target khác cho Extra Deck của bạn, là PSY-Framelord Omega, với effect recycle khi nằm dưới Grave, khiến cho bạn có thể tái sử dụng N'tss. Chỉ cần 2 lần Tribute Summon ra được Zaborg, và đối thủ của bạn chơi EMEm hay B.A, họ đã có thể nói: "GG!"

III. Vua và hoàng hậu Monarch - những "nhân vật" giúp Monarch lên Meta

1. Aither the Heaven Monarch


Khi được Tribute Summon, bạn có thể vứt ngay 2 Monarch Spell/Trap xuống Grave để kéo thẳng 1 Monarch khác lên sân! Điều này sẽ giúp bạn set up field nhanh hơn, chủ động hơn, bởi cuối turn thì Monarch đó cũng quay về hand, chờ turn sau Tribute Summon tiếp. Đặc biệt, bạn sẽ nhanh chóng activate được effect của Kuraz nếu như bạn kéo nó lên. Việc send 2 Monarch S/T sẽ giúp bạn set up thế trận nhanh chóng, dễ dàng hơn, mình sẽ giải thích ở phần dưới. Thêm nữa, effect cuối cùng lại có thể set up ngay trong turn opp, đồng thời gây bất ngờ cho đối phương nếu combo với Stormforth.

2. Erebus the Underworld Monarch



Cũng như Aither, Erebus cũng có thể send 2 S/T xuống để shuffle 1 card ở bất cứ đâu về Deck của đối thủ, effect cực kì mạnh! Cho nên, Monarch trước đây nếu phải đi sau để có thể có các target hợp lí trên field, thì bây giờ, Erebus đã giúp sự chủ động của Monarch tăng lên rất nhiều! Còn effect sau sẽ recycle những Monarch đã chết, khiến ta không còn lo sợ vào late game như trước đây nữa.

Với các engine giúp việc Tribute trở nên linh hoạt và tốc độ hơn, chúng ta hoàn toàn có thể max 3 đối với 2 card này mà không sợ Dead Draw.

IV. Các Monarch "chibi"

Cách Summon ra tương đối dễ, rất phù hợp để ta có thể Tribute Summon ngay trong turn đầu. Chúng đều có ATK 800 và DEF 1000.

1. Cặp đôi Idea - Eidos




Khi Summon, Idea có thể kéo 1 monster có ATK 800 và DEF 1000 khác trong Deck. Còn Eidos khi được Special Summon, chúng ta sẽ được "double summon". Quả thật, 2 lá bài này là 1 cặp đôi hoàn hảo cho Deck, khi chỉ cần Idea, chúng ta có thể ngay lập tức có 1 boss Monarch. Effect thứ 2 của Idea sẽ giúp lấy lại các Monarch S/T bị banish, nhất là Pantheism, hay các card khác bị True First banish. Còn Eidos có thể tự banish mình dưới Grave để kéo lại các Monarch "con", nhất là Idea, và Idea kéo lại Eidos, sẽ là 1 vòng lặp hoàn hảo! Max 3 mỗi loại là không phải bàn nhiều. Đặc biệt, Idea lại là 1 Warrior Lv2, nên bạn hoàn toàn có thể dùng ROTA hay Reinforce Truth để có Idea càng sớm càng tốt.

2. Các Vassal


Landrobe: Summon dễ dàng bằng cách úp mặt 1 monster của đối thủ, và khi bị Tribute có thể lấy lại 1 Monarch "con" khác.
Mithra: Cũng có thể Special Summon dễ dàng, không phụ thuộc vào tình hình đối phương như Landrobe, nhưng lại giúp cho họ có 1 Token, đó sẽ là 2 mặt. Khi bị Tribute thì có thể "double Tribute Summon"
Lucius: Special Summon bằng cách banish 1 monster có Lv5 trở lên, khá dễ. Effect khi bị Tribute có vẻ như không có gì hay ho, nhưng hãy để ý: nếu như bạn xếp effect Lucius vào Chain Link sau effect của 1 Monarch, thì họ sẽ không thể làm gì!
Garum: Giúp tái sử dụng lại effect các Monarch trên field, nếu trước đây thì nó dễ bị Dead Draw, thì bây giờ, với Aither, chúng ta có thể sẵn sàng return nó về hand, set sẵn Stormforth và... úm ba la :v Effect thứ 2 giúp search các monster làm mồi Tribute khác.

V. Spell

Từ những card Spell/Trap không có liên kết, giờ chúng đã bước lên 1 tầm cao mới , có Searcher, có Recycler,..

1. Tenacity of the Monarch


Searcher cho tất cả các Spell /Trap, với cost rất dễ thỏa mãn trong deck Monarch. Tuy nhiên, việc Reveal có thể giúp đối phương activate Mind Crush, và phá vỡ mạch combo của Deck.

2. Pantheism of the Monarchs


Là Spell Card tăng nhanh tốc độ của deck đến không ngờ !!! Đầu tiên là khả năng Discard những Spell/Trap Monarch thừa hoặc những Card thích được ở vị trí Grave hơn để Draw 2 Cards, đó là một cách thin deck tốt để nhanh chóng bốc được những Key card cần thiết. Không chỉ có vậy, khi ở dưới mộ nó còn có thể tự banish chính mình để Add 1 Spell/Trap từ Deck, và dù là do Opp chọn nhưng với 3 Tenacity trong deck, ta có thể add Spell/Trap mình mong muốn 1 cách dễ dàng, và +1 cho chúng ta.
Lưu ý : Effect Banish chỉ được dùng 1 lần 1 Turn, nhưng Eff discard 1 rồi Draw ko bị giới hạn nên ta có thể Combo với Aither để add lại card này sau khi Banish nó và tiếp tục thin deck.

3. The Monarch Stormforth


Khi card này ra đời, mình đã khá ngạc nhiên vì tại sao lại là Quick-Play? Hóa ra câu trả lời nằm ở Aither và Escalation. Là 1 Card không target, nên Stormforth dễ dàng "thủ tiêu" 1 Monster mạnh của đối phương ngay khi nó được Summon, chứ không cần đợi đến lượt mình như trước nữa.

4. Return of the Monarch


 1 Card mở rộng lối chơi của page khi ta đã có Eidos + thêm 1 lần tribute Summon, và có thể sử dụng 1 số Monster ở ngoài Arch, như Majesty's Fiend hay thậm chí là cả Qliphort.

5. March of the Monarchs


 Card bảo kê mạnh mẽ cho Deck, khi Monster ra sân không còn sợ những Bottomless Trap Hole, Fiendish Chain hay Breakthrough Skill nữa. Chưa kể rằng card này còn Combo rất tốt với Field Spell.

6.The Dominion of the Legendary Monarch


Siêu Field Spell Card phá hoại Yugioh... Card này dìm Meta xuống mồ thảm hại để Monarch leo Top khi Meta phần nhiều rất phụ thuộc Extra như B.A, EMEm. Không chỉ đơn giản như vậy, Field còn tăng 800 ATK cho các Monarch vào Damage Calculation và còn giảm 2 LV của 1 Monarch trên tay để chúng có thể ra sân dễ dàng hơn. 1 Card chỉ có thể nói là : HOÀN HẢO.

VI. Trap

1. Escalation Of the Monarchs


Ta đã có thể đẩy mạnh tốc độ Control Field bằng cách được Tribute Summon trong lượt Opp. Đáng tiếc là Aịther ra đời đã xóa bỏ sự cần thiết của lá này.

2. The Monarchs Erupt


Một Skill Drain cho mình Opp !!! Dẫu vậy, ngay cả khi Opp không dùng Qliphort thì phải nói card này cũng hơi dead với Idea và Eidos nên card này không nên sử dụng.

3. The Prime Monarch



Recycler của deck, và là Target lí tưởng cho Kuraz và Pantheism, vì khi rớt xuống Grave là có thể trồi lên bằng cách Banish 1 S/T Monarch. Ngoài việc với DEF 2400 và không còn là S/T, tức là không thể bị Destroy qua MST thì card bị banish có thể add lại lên tay qua Idea, tăng sự ổn định cho deck chúng ta khá nhiều.

VII. Các tech Card

Reinforcement Of the Army và One for One : Cách để có Idea nhanh nhất để bắt đầu combo !!!


Treacherous Trap Hole : Vì các Trap Monarch có thể bị banish/ trồi lên dễ dàng nên card này rất ít khi dead. Khả năng tiêu diệt 2 Mons 1 lúc cũng làm Combo của đối thủ chậm đi để chúng ta lấy lợi thế và Control.
Majesty/Vanity Fiend: có thể Tribute Summon dễ dàng, mang tính chất lock field.

VIII. Decklist tham khảo

Chúng ta có thể Mix Monarch với những deck sử dụng Tribute Summon nhiều như Qliphort hay Vanity,...
Sau đây là Build Pure, với cách chơi khá đơn giản là sử dụng Field để Control đối phương :
Monsters (19)
Spells (16)
Traps (5)
Erebus the Underworld Monarch x 3
Aither the Heaven Monarch x 3
Caius the Mega Monarch x 1
Zaborg the Mega Monarch x 1
Caius the Shadow Monarch x 1
Kuraz the Light Monarch x 1
Idea the Heaven Knight x 3
Eidos the Underworld Squire
x 3
Garum the Storm Vassal x 1
Effect Veiler x 2

Pantheism of the Monarchs x 3
Tenacity of the Monarchs x 3
The Monarchs Stormforth x 3
March of the Monarch x 2
Return of the Monarchs x 1
The True Monarch Dominion x 2
One For One x 1
Harpie’s Feather Duster x 1
The Prime Monarch x 3
Solemn Judgement x 1
Reinforce Truth x 1


{ 2 nhận xét... read them below or Comment }

- Powered by Neo Stardust -