Posted by : Neo Stardust September 19, 2015

Thật sự mà nói, Konami đã đưa ra 1 banlist khá khó hiểu trong tháng 10 tới đây. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về banlist này, cũng như là những hướng đi mới cho format mới.


I. Banlist


Mới Forbidden:

Elder Entity Norden
Tellarknight Ptolemaeus

Mới Limited:

Elemental HERO Shadow Mist
Glow-Up Bulb
Insight Magician
Deep Sea Diva
Shurit, Strategist of the Nekroz

Mới Semi-Limited:

Kuribandit
Mermail Abyssteus
Evigishki Gustkraken
Mind Control
Book of Moon
Charge of the Light Brigade
Gold Sarcophagus
Allure of Darkness
Dragon Shrine
Gateway of the Six
Sinister Shadow Games
Crush Card Virus

Mới Unlimited:

Elemental HERO Bubbleman
Honest
Chaos Emperor Dragon – Envoy of the End
Dark Magician of Chaos
Blackwing – Gale the Whirlwind
Manju of the Ten Thousand Hands
Formula Synchron
Wind-Up Zenmaity
Instant Fusion
Magical Stones Excavation
Transmigration Prophecy
Bottomless Trap Hole

II. Cái kết tàn nhẫn cho các Deck spam rank 4



Như các bạn đã thấy, cuối cùng, ông già đã trở về biển cả! Konami đã tính toán rất kĩ khi quyết định ban Norden, 1 recruiter có thể dễ dàng được kéo bằng Instant Fusion, card có cớ để được thả 3 trong banlist này. Có thể nói, Norden là 1-card-Xyz hoặc Synchro tùy thích. Việc ban Norden còn là điều dễ hiểu khi mà càng ngày càng có rất nhiều combo loop xoay quanh card này. Còn Tellarknight Ptolemaeus, lại là 1 Xyz monster Level 4 staple trong hầu hết các deck Level 4, nhất là EMEm hay Clown Blade lại có thể được điều chỉnh lên rank 5 với những monster như Pleiades, Tiras hay là Cyber Dragon Nova để tiếp tục "đè" Cyber Dragon Infinity - siêu card có thể khiến cho opp không thể chơi YGO. Giờ đây, với việc Ptolemaeus bị ban, khiến cho Extra Deck của bạn cũng mỏng đi đáng kể, và bạn sẽ có thêm nhiều tính toán hơn đối với các Xyz Rank 4 khác. Đối với mình, việc ban 2 cards đã nói là 1 điều hoàn toàn chính xác của KNM!!



Chúng ta sẽ không được nhìn thấy những card này trong các deck nữa

III. Một sự nerf khá nặng cho các meta


 Như mình đã nói, banlist bất ngờ ở chỗ: meta "everywhere" EMEm thì lại KHÔNG HỀ BỊ HIT bất cứ cái gì!! Có chăng thì cũng là Tellarknight Ptolemaeus thì cũng không ảnh hưởng nhiều lắm đến lối chơi của Deck, bởi còn có nhiều rank 4 khác hiệu quả không kém, như Number 16, hay Evilswarm Ouroboros, và tất nhiên là cả Nuber S39. 

Các meta dưới cơ như HERO, Nekroz, Atlantean và Magician thì lại bị hit các key card. HERO bị limit Shadow Mist sẽ giảm sức mạnh đi đáng kể, mặc dù được thả 3 Bubbleman. Đặc biệt, Tellarknight Ptolemaeus cũng bị ban khiến combo first turn Dark Law + Infinity sẽ không thể thực hiện được. Có lẽ các duelist chơi HERO sẽ chuyển sang lối đánh Fusion bằng việc chơi Blazeman, hay là chơi Destiny HERO - Diamond Dude để có thể thực hiện các combo nhanh hơn, hoặc chơi engine Performage như những gì mà TCG đã làm :v . Còn Nekroz cũng như TCG, Shurit lại bị limit. Với điều này, các duelist sẽ phải sử dụng thận trọng hơn, hoặc sẽ chơi cả Catastor để kéo lại Shurit, hoặc tăng cường thêm các engine để chơi thêm rank 4. Atlantean, với lối OTK đầy mạnh mẽ và nhanh chóng, thì limit Deep Sea Diva sẽ khiến cho các combo trở nên khó thực hiện hơn, và việc Synchro trong Deck sẽ bị giảm đáng kể. Còn Magician, từ thuần đến mix đều bị tổn hại khá nặng, vì Insight Magician, có thể biến mình thành những Pendulum Scale khác, bị limit 1 cũng làm tốc độ của Deck giảm thiểu đi.


Nekroz sẽ chiến đấu đến cùng để bảo vệ vị trí trong top meta?


IV. Semi-limit Gateway of the Six Samurai - liệu các kiếm sĩ Katana có thể trở lại?


Quyết định vô cùng táo bạo - thả 2 Gateway of the Six Samurai!! Liệu các bạn còn nhớ sức mạnh của nó từ lúc mới ra mắt với 3 cổng? Chỉ cần 3 cổng và 1 Six Samurai, bạn hoàn toàn có thể draw được TOÀN BỘ DECK TRONG 1 TURN!! Và đây, 2 cổng cũng là quá đủ để cho chúng ta lên được những mảnh combo cần thiết cho Deck. Có lẽ, KNM muốn Six Samurai trở lại, hay là họ nghĩ rằng, việc đặt counter đã quá chậm so với thời đại ngày nay? Câu trả lời vẫn là ẩn số...

Ngoài ra, các meta cũ cũng được ưu ái: Mermail với việc thả 2 Teus sẽ làm tăng khả năng search của Deck, cũng như khả năng spam Rank 7 trong Mermail, hay là Blackwing - Gale of the Whirlwind với khả năng "cưa đôi" đầy khó chịu, giúp Blackwing được full power như ngày xưa. Hoặc Shaddoll được thả 2 lá trap Sinister Shadow Game, giúp tăng khả năng ổn định và bất ngờ của Deck...


Liệu Six Samurai có thể cạnh tranh sòng phẳng với top meta?

V. Ân xá hàng loạt staple - Konami đang nghĩ gì?


Liệu KNM có thực sự nghĩ sâu xa khi quyết định thả 2 Book of Moon? Thực sự đây là 1 Quick-play Spell có thể làm hỏng nhiều combo của các Deck khác nhau, chẳng hạn như EMEm, úp 1 monster xuống khiến opp không thể thực hiện Xyz Summon, hay Atlantean không thể thực hiện combo khi Neptabyss bất lực, phá vỡ Djinn Lock của Nekroz,... hoặc đơn giản là chỉ muốn chống đỡ 1 đòn tấn công. Hay là tự úp monster của mình xuống để né tránh các target từ các lá bài của đối thủ. Thả 2 Book of Moon thực sự là táo bạo.

Semi-Limited Allure of Darkness, khiến cho nhiều deck có Dark-Attribute sẽ có khả năng draw mạnh hơn, hay là Crush Card Virus được thả 2, khiến cho Shaddoll lại có cơ hội để trở lại, hay sắp tới là Burning Abyss có rất nhiều lợi thế để lên meta, khi mà EP15 sắp ra mắt. 2 Kuribandit, các deck phụ thuộc vào việc mill lại có cơ hội. 2 Mind Control, việc cướp 1 monster của đối phương để Synchro hay Xyz lại dễ dàng hơn. Hay rất nhiều Spell khác như Gold Sarcophagus, Instant Fusion,...

3 Honest, các deck Light sẽ dễ thở hơn trong Battle Phase, nhất là Bujin, có thể nói là 6 Honest! Còn với việc thả 3 Bottomless Trap Hole là điều nằm ngoài dự đoán rất nhiều, 1 Trap Card có thể banish ngay 1 boss khi chúng được summon ra. Và nhất là khi có Traptrix Rafflesia, việc thả lá Trap này lại càng khó hiểu.

VI. Những hướng đi cho Format tới


Trước tiên, meta hiện tại là EMEm không hề bị hit các key card, nên nhiều khả năng chúng sẽ lọt top rất nhiều. Một lá bài rất may mắn không bị sờ gáy là Lavalval Chain, khởi nguồn của rất nhiều combo khác nhau.
Burning Abyss, với quá nhiều lợi thế so với TCG (3 TGU, 2 CCV, có Fiendish Rhino Warriror và Beatrice), rất có thể trở thành meta, cạnh tranh sòng phẳng với EMEm.

HERO sẽ phải sử dụng thêm nhiều tech card khác nhằm tăng cường sức mạnh để Fusion hay Rank 4, như đã nói ở trên.

Nekroz, với việc bị limit Shurit, nhưng lại được thả 3 Manju, những chiến binh này sẽ cạnh tranh đến cùng để chiếm được 1 suất lọt top tại OCG.

Atlantean, chỉ còn 1 Diva cũng chỉ khiến cho combo khó thực hiện hơn. Chắc chắn Salvage sẽ được tăng cường để lấy lại Diva đã sử dụng.

Còn Six Samurai, mình rất mong là nó sẽ trở lại và mạnh mẽ hơn trước, với hàng loạt staple được thả, có lẽ là lối đánh nhanh cùng với việc hàng trap dày sẽ là khả thi đối với thời đại ngày nay. Nhưng hãy mong là nó không đi theo vết xe đổ mà Dark Armed Dragon đã từng làm!

Và cả Wind-up, vs. Zenmaity được thả 3 liệu có làm nên chuyện lớn với khả năng XYZ ra các rank đa dạng của mình ?

Một deck cũng khá may mắn mà không bị hit đó là Tellarknight - vừa vô địch WCS 2015 (có chăng thì cũng là Ptolemaeus), lại còn được thả hàng loạt staple, sẽ có nhiều khả năng cạnh tranh với top meta hơn. Qliphort cũng không bị ảnh hưởng gì lắm, nên chúng sẽ khó bị bật khỏi top meta.

Với việc Insight Magician bị limit, các Deck sử dụng Magician là engine sẽ phải cân nhắc rất nhiều, hoặc có thể là tăng cường tốc độ của Deck bằng nhiều card giúp draw, hay là sử dụng những cách có thể recycle lại Insight.

Dark Magician of Chaos, hay CED đều đã được thả 3, nhưng với việc chúng bị errata, nên độ hữu dụng không còn cao như trước. Nếu có chăng thì Infernoid có thể main Dark Magician of Chaos, dễ dàng được kéo bởi Monster Gate/ Reasoning, cuối turn có thể lấy lại ngay để chuẩn bị cho turn sau mill tiếp.

Glow-up Bulb lần này đã được ra tù, nên chúng ta hoàn toàn có thể hi vọng về 1 thời đại Plant-Synchro của quá khứ sẽ vàng son trở lại. Fan Shaddoll cũng có quyền hi vọng, khi thả Bulb, đặc biệt hơn là có 2 Sinister Shadow Game, lối Train Shaddoll sẽ  trở nên mượt hơn.

Cuối cùng, một lần nữa xin chia buồn với các Deck sử dụng Tellarknight Ptolemaeus như là staple rank 4, cùng với Cyber Dragon Infinity. Họ sẽ phải có những toan tính khác về Extra Deck của họ.

Hãy cùng chờ xem, banlist này sẽ đem lại điều gì trong format cuối năm nay!



Leave a Reply

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

- Powered by Neo Stardust -