Posted by : Neo Stardust September 15, 2015

Trước khi CROS ra mắt, khi nhắc đến Atlantean, người ta lại nghĩ đến nó như một Archetype support cho Mermail, tạo nên meta 1 thời có tên Mermail Atlantean. Tuy nhiên, sau khi CROS ra mắt, gió đã đổi chiều. Từ khi phải sống cộng sinh, bây giờ, Atlantean đã tách biệt thành 1 Deck độc lập hoàn toàn, trở thành 1 meta cạnh tranh với Nekroz, HERO lúc đó. Vậy CROS đã mang lại điều gì? Chúng ta sẽ tìm hiểu ở phần dưới đây.




I. Các card thuộc Archetype

1. Atlantean Dragoons


Đây là searcher chính của Deck. Khi được sent xuống Grave làm cost cho 1 Water monster, ta có thể ngay lập tức search 1 Sea Serpent bất kì ngoại trừ chính nó. Tức là ta có thể search 1 Atlantean bất kì, hay là các boss Sea Serpent khác như Mermail Abyssmegalo, hay Moulinglacia the Elemental Lord. Effect trên field cũng thực sự ấn tượng, có thể khiến các Atlantean khác gây damage direct.

Run 2, max theo Banlist.

2. Atlantean Marksman


Card giúp bắn phá các Set card của opp khi được sent xuống Grave bởi cost của 1 Water monster, có thể là các Trap Card đang được set, hay các set monster, mở đường cho việc OTK. Tuy nhiên, nếu target phải 1 Trap card thì đối phương có thể chain lại, hay 1 Continous Trap thì opp hoàn toàn có thể chain lại mà không mất gì. Effect trên field có thể combo được với Dragoons, giúp kéo thẳng 1 Atlantean khác trong Deck, hỗ trợ cho việc OTK.

Run 2-3.

3. Atlantean Heavy Infantry


Trái ngược lại với Marksman, Infantry lại làm nhiệm vụ bắn phá các face-up card. Thường thì ta sẽ bắn phá các monster có stat khá là to, hay để "dọn đường" chuẩn bị OTK. Việc destroy mà có target có vẻ là lỗi thời, nhưng nó cũng góp phần làm giảm bớt gánh nặng cho việc tấn công. Còn effect trên field cũng khá là hay, nhưng ta sẽ thấy nó ít khi nằm trên sân.

Chơi 3.

4. Neptabyss the Atlantean Prince


Và đây, chính là sự thay đổi lớn đến từ CROS mà ta đã nói ở phần giới thiệu! Với việc các Atlantean phải phụ thuộc vào các Mermail để search, thì giờ đây, nhiệm vụ đó đã được chàng hoàng tử này giải quyết! Với việc ném thẳng 1 Atlantean trong Deck xuống Grave để search 1 Atlantean, chúng ta đã có 1 công đôi việc: Act được effect của Atlantean vừa bị ném, cũng như là lấy được các mảnh ghép còn thiếu cho combo. Từ card này, chúng ta đã có 2 combo khác nhau giúp việc đưa Deck này trở thành 1 meta: 1-card-Felgrand và 2-card-OTK mà ta sẽ nói ở phần sau. Cả effect thứ 2 cũng quá là mạnh mẽ, kéo lại các Atlantean bị sent xuống Grave bởi cost, điều mà Atlantean chưa thể làm được trong quá khứ. Hạn chế duy nhất là cả 2 effect chỉ giới hạn sử dụng 1 lần 1 turn, không như các Atlantean khác. Tuy nhiên, chỉ cần vậy là đủ, chàng hoàng tử này đã 1 mình vực dậy cả 1 đế chế mà đã phải sống chung thân với Mermail.

Không cần phải bàn cãi, max 3.

5. Atlantean Attack Squad





Sức công khá lớn khi được buff bằng effect của nó, và có thể được kéo thẳng từ Deck bằng Marksman để đánh nốt điểm gốc còn lại của đối phương. Tuy nhiên, ta sẽ chỉ chơi 0-1 để tránh Dead Draw.

II. Các tech card khác

1. Mermail Abyssmegalo


Bây giờ, các Mermail lại phải đi làm lính đánh thuê cho các Atlantean... và Megalo lại là key card cho những đòn OTK của Deck. Summon ra rất dễ dàng bằng cách trả cost là discard 2 Water monster, tạo điều kiện cho việc activate effect của các Atlantean, để rồi mở đường OTK. Lại dễ dàng được search bởi Dragoons nữa chứ!

Chơi 2-3

2. Deep Sea Diva


Kéo thẳng 1 Atlantean từ trong Deck, giúp combo trở nên dễ dàng hơn, lại còn là Tuner giúp cho Deck có độ tùy biến Synchro lên cao, bởi các Atlantean có nhiều level khác nhau.

Chơi 1, theo banlist 10/2015

3. Moulinglacia the Elemental Lord


Summon dễ dàng khi Deck có khả năng control Grave rất tốt, khi Summon lại còn được giật những 2 hand, khiến opp mất đi những mảnh combo cần thiết. Tuy nhiên, effect skip Battle Phase khi rời sân sẽ là 1 trở ngại lớn đối với bạn, nên con số 1 sẽ là tốt nhất, 1 là đủ để thực hiện combo.

4. Ghost Ogre & Snow Rabbit


Tăng cường khả năng bắn phá các monster để dọn đường, đồng thời lại là Tuner khiến Deck có thể Synchro đa dạng hơn.

Run 1-3

5. Salvage


Tái chế lại các Atlantean đã bị rớt xuống Grave bởi cost, hay combo hụt, đồng thời có thể lấy lại Deep Sea Diva để rồi kéo tiếp 1 Atlantean trong Deck. Card khá là mạnh, tuy nhiên việc dùng bao nhiêu là tùy sở thích của bạn, dùng nhiều nếu bạn không muốn bị out Deck vào late game hay "quay tay" quá đà, dùng ít nếu không muốn bị Dead Draw.

6. Call of the Atlantean


Có thể kéo 3 Serpent-Type ở dưới Grave, với cái giá phải trả là bạn không thể NS/SS thêm monster nào khác. Tuy nhiên, đây lại là Quick-play Spell, nên ta hoàn toàn có thể sự dụng trong EP của turn opp! Dùng hay không là tủy thuộc vào bạn, nếu có thì cũng chỉ nên dùng 1.

III. Combo

1. 2-card OTK

Chuẩn bị: 1 Neptabyss the Atlantean Prince (hoặc những card có thể kéo Neptabyss như Diva), 1 Water monster bất kì.
B1: NS Neptabyss (nếu dùng Diva thì SS Neptabyss ở ATK pos), sử dụng eff ném Dragoons xuống Grave, add 1 Atlantean lên hand (Marksman hay Infantry tùy hoàn cảnh).
B2: Effect Dragoons search Megalo.
B3: SS Megalo bằng cách dis 2 Water trên hand (1 có sẵn, 1 vừa search), effect search Abyss-scale of Mizuchi (hoặc Cetus), equip vào Megalo.
B4: Effect Megalo tribute Neptabyss, eff Neptabyss SS Dragoons
B5: Tấn công tông lực, tổng damage: (2400+800) x2 + 1800 =8200 !!! Nếu ở B1 search Marksman thì bạn có thể SS Marksman thay vì Dragoons, sau đó kéo thêm Dragoons hoặc Attack Squad, gây tối đa 10.000 DAMAGE.


2. 1-card-Felgrand

Chuẩn bị: 1 Deep Sea Diva.
B1: NS Diva, effect kéo Neptabyss.
B2: Effect Neptabyss send Dragoons, search Infantry, Dragoons search Moulinglacia.
B3: Synchro Summon Tatsunoko bằng Diva và Neptabyss.
B4: Synchro Summon Accel Synchron bằng Tatsunoko và Infantry.
B5: Nếu ở B1 Grave không có Water nào thì SS Moulinglacia, còn nếu ko thì căn thời điểm để SS. Effect giật 2 hand của opp.
B6: Effect Accel send 1 Synchron Lv3 xuống Grave (bạn có thể chơi Junk Synchon trong Deck, giúp kéo lại các Atlantean, hay Steam Synchron có Att Water, giúp bạn control Grave tốt hơn), đến đây bạn có 2 lựa chọn:
- Tăng Lv của Accel lên 8, XYZ Summon Accel và Moulinglacia ra Felgrand. Điều này sẽ giúp bạn tránh được effect skip BP của Moulinglacia.
- Giảm Lv của Accel xuống 2, Synchro Summon Accel và Moulinglacia ra Leo trụ sân. Tuy nhiên bạn sẽ bị skip BP kế tiếp.


IV. Những engine dành cho Deck

1. Mermail


Atlantean không có nghĩa là 1 Deck riêng biệt, độc lập, mà bạn có thể sử dụng các engine khác, điển hình là Mermail, tạo nên một Deck có tên Atlantean Mermail (nghe hơi đau xót cho Mermail nhỉ :v). Engine thông thường sẽ sử dụng đó là Pike (hoặc Turge), Linde và Abyss-sphere. Pike giúp giảm thiểu các Atlantean Dead trên hand, cũng là để giúp chúng sử dụng được effect, vừa search được Marksman hay Linde. Linde khi bị destroy sẽ kéo Pike hoặc Megalo. Còn Megalo khi được SS bởi effect của chính nó có thể search Abyss-scale nếu như muốn OTK hoặc Abyss-sphere nếu như chưa thể OTK.

2. Artifact


Engine này sẽ bao gồm 1 Moralltach, 2 Scythe, 1 Beagalltach, 1 Vajra, 3 Sanctum, 3 COTH và có thể có Lancea trong Side Deck. Nhằm tăng cường khả năng bắn phá field, gây khó chịu cho đối phương cũng như là dễ dàng có các monster có sức công lớn để OTK, hay là XYZ ra Pleiades hoặc Shark Fortress, Tiras. Đây cũng là engine đáng để thử.


3. Nekroz


Các Atlantean sẽ đi làm support cho các Nekroz thay vì trở thành chủ đạo. Bởi dễ dàng control Grave hơn để SS Moulinglacia, hay giải quyết các Nekroz bị Dead bằng Megalo, và các Atlantean có nhiều Lv khác nhau để Ritual Summon dễ dàng hơn.


V. Các Match-up với Meta và Side Card cần dùng

1. Majespecter

Đây thực sự là match-up căng thẳng nhất. Infantry hoàn toàn vô dụng trước các Majes monster, nên ta cần tăng cường các Counter Trap để ngăn chặn combo ngay từ đầu, điển hình là Great Horn of Heaven, dập luôn Main Phase của họ. Hay Wavering Eyes cũng có thể ngăn chặn combo ngay từ lúc trứng nước. Để ngăn các Majes Spell và Trap, bạn cũng có thể dùng Mask of Restrict.

2. Qliphort

Một match-up căng thẳng không kém gì Majespecter, bởi Infantry cũng là vô dụng với các Qli khi chúng được NS, đó cũng là dí do mình chơi Dark Hole và Torrential Tribute. Cách anti cũng tương tự Majes. Còn để giết chết Tower, có thể dùng Star Eater hay là Cat Shark nhân đôi ATK cho Dweller. Với các floodgate thì chúng ta cần phải ngăn chặn nó càng nhanh càng tốt, đó là vì sao mình chơi 3 Trap Stun, 3 Ghost Ogre & Snow Rabbit (Yuki Usagi) trong Deck.

3. HERO

Dark Law sẽ là rào cản khá lớn trong Deck, nên bạn có thể sử dụng Imperial Iron Wall, hay Lancea trong Side Deck. Với sức công khá là thấp, bạn có thể dễ dàng giết nó bằng cách dùng Megalo, hoặc dùng Diva, kéo Infantry, NS Markman nữa để Synchro ra Gungnir hay Black Rose. 

4. EMEm

Khả năng dàn trận khá nhanh bằng những XYZ monster, nên bạn có thể dùng Great Horn of Heaven để dập tắt ngay những combo, hay Yuki Usagi để dẹp bớt các monster cũng như là để ngăn Luster Pendulum. Một side card khá thời thượng là XYZ Universe cũng có thể sử dụng, opp sẽ bị mất ngay 2 XYZ monster để bạn Summon ngay Felgrand hay D/D/D Kali Yuga.


VI. Decklist tham khảo

Monster (24)
Spell (10)
Trap (8)
3 Neptabyss the Atlanteaan Prince
3 Atlantean Marksman
3 Atlantean Heavy Infantry
2 Atlantean Dragoons
1 Atlantean Attack Squad
1 Deep Sea Diva
3 Mermail Abyssmegalo
1 Mermail Abysspike
1 Mermail Abysslinde
1 Moulinglacia the Elemental Lord
1 Junk Synchron
1 Steam Synchron
3 Ghost Ogre & Snow Rabbit
1 Dark Hole
1 Harpie’s Feather Duster
1 Pot of Avarice
3 Salvage
1 Abyss-scale of  Mizuchi
3 Upstart Goblin
1 Solemn Judgment
1 Abyss-sphere
3 Torrential Tribute
3 Trap Stun
Extra Deck (15)
1 Tatsunoko
1 Herald of the Arc Light
1 Accel Synchron
1 Armades, Keeper of Boundaries
1 Stardust Spark Dragon
1 Dewloren. Tiger King of the Ice Barrier
1 Gungnir, Dragon of the Ice Barrier
1 Trishula, Dragon of the Ice Barrier
1 Leo, Keeper of the Sacred Tree
1 Star Eater
1 Divine Dragon Knight Felgrand
1 Evilswarm Exciton Knight
1 Abyss Dweller
1 Cat Shark
1 Sky Cavalry Centaurea




{ 1 nhận xét... read them below or add one }

- Powered by Neo Stardust -